Wednesday, May 2, 2012

I'm 4 months old ; หนอนน้อยสี่เดือนแล้วจ้า

เย้ๆ วันนี้ก้อครบรอบอีกแล้ว สี่เดือนแล้วที่เราสามคนพ่อแม่ลูกได้ใช้ชีวิตร่วมกัน เจ้าหนอนน้อยของพ่อแม่เป็นที่รักของทุกๆคนในครอบครัว สำหรับเดือนที่สามที่ผ่านไปนั้น ต้องบอกว่าเป็นเดือนแห่งการเปลี่ยนแปลงอันใหญ่หลวงในทุกๆด้านของเจ้าหนอนน้อยมาก แล้วที่สำคัญคือเป็นการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีแล้วดูเหมือนจะดีขึ้นเรื่อยๆ ด้วย จำแนกเลยละกัน 




+++ เรื่องกิน +++++


เรื่องท้องไส้อืดท้องที่พ่อหนอนน้อยของพ่อแม่เป็นประจำ ค่อยๆเบาบางลง น้องกลายเป็นเด็กที่กินง่าย ถ่ายสะดวก ไม่ค่อยจะงอแงเพราะปวดท้องมวนท้องซักเท่าไหร่นัก ถ่ายเสร็จพ่อหนอนน้อยก้อจะสดใส เริ่งร่า ดีดดิ้นได้ต่อจนกระทั่งง่วง  ตอนแรกให้เค้ากินนม 5 ออนซ์ ทุกๆ 3 ชม. แต่ได้ซักครึ่งเดือนดูเค้าไม่ค่อยหิวเท่าไหร่ตอนให้กินนม ทั้งๆทีเป็นก่อนหน้านั้นจะแอ๊ะๆ ตอนหิวตลอด เลยเปลี่ยนแนวลองเป็น 6ออนซ์ ทุกๆ 4 ชม. ได้ผลแฮะ ดูกระตื้อรื้อร้นที่จะกินนมมากขึ้น เห็นผ้าผูกคอปุ๊บ หน้าบานทันที ฮ่าๆ ตอนนี้เลยกิน 6 ออนซ์ 4ขวดต่อวันแล้วก้อ มื้อดึกให้แค่ 4 ออนซ์ เพราะให้เยอะกว่านี้ กลัวเค้าจะไม่สบายท้อง ฮีกินเรียบไม่เคยเหลือนมก้นขวดเลยซักนิด 






ตอนนี้ชอบกินนิ้วมือ หัวแม่มือ กำปั้นมากกกกกที่สุด


+++++เรื่องนอน +++++






กลางวันยังนอนน้อยเหมือนเดิม แต่เริ่มเป็นระบบ เค้าจะกิน เล่นประมาณ ชม แล้วก้อ นอนประมาณ 45 นาทีถึง 1 ชม. เป็นงี้ประจำถ้าไม่พาไปไหน 
กลางคืน พยายามฝีกเค้านอนแล้วให้เค้านอนเป็นเวลา ก้อกลายเป็น 3 ทุ่มครึ่งถึงตีสี่ึครึ่ง กินนม แล้วก้อ นอนถึง 7 โมงเช้า หรือ 9 โมง แล้วแต่จะกล่อมกัน 


+++++++++ เรื่องอาบน้ำ +++++++++++








ไม่ต้องพูดถึง ชอบมากที่ซู้ดดดดดดดดดดด ขอให้ได้ลงเล่นน้ำเหอะ ดิ้ดน้ำไปทั่วห้องน้ำ นอนเล่นได้นานมากก พยายามไม่อยากให้เค้าแช่น้ำนาน เพราะกลัวจะไม่สบาย แต่ฮีไม่ค่อยพอใจตอนพาออกน้ำเหอะ 


++++ เรื่อง พัฒนาการต่างๆ +++++






เรื่องน้ำหนักชายเหนือ ไม่ได้เป็นเด็กที่อ้วนจ้ำม้ำ เป็นเด็กที่กินเก่ง แต่ นน. ไม่ขึ้นเวอร์เหมือนที่กินๆไป ตอนแรกก้อวิตกกังวลเหมือนกัน แต่หมอประจำตัวเค้าบอก เป็นเรื่องปกติ เพราะพี่แกเป็นเด็ก active จึงเป็นเหมือน เล็กพริกขี้หนู น้ำหนักไม่ได้ตกเกณท์ แต่หมอก้อยังแนะนำให้พยายามให้ชายเหนือนอนให้ได้ 12-14 ชั่วโมงต่อวัน โดยเฉพาะตอนกลางคืน ตั้งแต่ 3 ทุ่มถึง ตี 5 จะมีฮอร์โมนการเจริญเติบโตหลั่ง เด็กช่วงวัยนี้การนอนเป็นเรื่องสำคัญที่สุด เป็นอันว่าไม่น่าห่วง ฉีดวัคซีเข็มที่สี่ไปเรียบร้อย




เรื่องการจดจำ ตอนนี้เค้าจำหน้าแม่ จำหน้าพ่อได้แล้ว ยิ่งคนเลี้ยงด้วยกันทุกวันอย่างแม่จำได้แม่น ผมร่วงไปแล้วครึ่งหัว ฮ่าๆ ชอบมองหน้าแม่แล้วยิ้ม แอบมองแล้วยิ้ม ชอบอ้อนให้แม่กอด แต่ตอนนี้ไม่ค่อยยอมให้อุ้มเท่าไหร่แล้ว วี้ดว้ายจะลงไปซนมากกว่า ชอบมองเหม่อไปนอกบ้านเหมือนกำลังคิดไรอยู่ เวลาปล่อยอยู่คนเดียว มองตามแม่ตลอด ชอบฟังเพลงเดิมๆ ดูออกเลยว่า เพลงนี้ออกปุ๊บ ฮีจะแสดงอาการอยากเต้นทันที 



เริ่มรู้จักมือตัวเอง เริ่มเล่นกับนิ้วมือ เล่นกับมือตัวเอง กระชากเสื้้อเอย กางเกงตัวเองเอยบ่อยๆ 




เรื่อง การคว่ำ  หลังจากที่หงายคว่ำได้ตอนสองเดือนครึ่งพี่แกก้อคว่ำบ้างไม่คว้ำบ้างแล้วแต่อารมณ์ แต่เมื่อ 2 อาทิตย์ที่ผ่านมา ฮีก้อสามารถ พลิกหงายคว่ำ พลิกคว่ำหงายเองได้ กลิ้งไปกลิ้งมา ซักพัก เห่ออยู่พักเดียวก้อไม่กลิ้งหลุนๆละ หันมาคว่ำปุ๊บ กระดึ๊บปั๊บ อยากกระดี๊บมากกก เริ่มถอยหลังเล็กน้อย ล่าสุด ฮีเริ่มยกก้นตัวเองแล้ว แต่พอไปไม่ได้ คราวนี้แหละเป็นเรื่อง ว้ากบ้าง โวยวายบ้างตามประสา 




เรื่องจับของ ก้อจับแน่นเชียวเวลาเอาของให้ แต่ยังไม่คว้าไรเป็นเรื่องเป็นราว กินแต่นิ้วเป็นอาหารหลัก  ฮ่าๆ 






เรื่อง การเข้าสังคม น้องเหนือเป็นเด็กที่ยิ้มง่ายมากกกกกกกกกกก เริ่งร่าแจ่มใส ขี้โม้ เรียกร้องความสนใจ ต้องการความสนใจจากคนรอบข้าง ไม่ชอบอยู่คนเดียว สองเดือนแรกที่เลี้ยงเค้ามา ตอนแรกคิดว่าคงเป็นพ่อเสือยิ้มยาก เพราะชอบทำหน้านิ่วคิ้วขมวด แต่พอย่างสามเดือน โม้แหลก ยิ้มเก่ง เป็นที่พอใจของพ่อแม่พี่น้อง ปู่ย่าตายาย ป้าๆ น้า ๆเป็นที่สุด 




โดยรวม เดือนที่สามย่างเดือนสี่นี้ เป็นเดือนที่สบายๆ ลูกค่อนข้างจะเรียบร้อยน่ารัก พ่อแม่ก้อสบายใจ จากที่กัดกันทุกวัน ทุกอย่างก้อเริ่มเข้าทางลงตัวบ้างแล้ว ทุกๆวันเค้าก้อเริ่มโตขึ้นในทุกๆเรื่อง มีให้พ่อแม่ได้ศึกษากันทุกวัน ยิ่งโต ยิ่งหลงรักลูกน้อยหอยสังข์มากเหลือเกิน 



No comments:

Post a Comment