Saturday, April 28, 2012

Francki is trainning : แยกห้องเด็กน้อย+ฝีกหนอนน้อยนอนเอง

เรื่่องแยกห้องหนอนน้อยเนี่ย เป็นที่ถกเถียงกับทางพ่อแม่พี่น้องฝั่งนี้มาตั้งแต่เดือนแรกๆ ทั้งนี้ทั้งนั้น เพราะบ้านเรา เรานอนกับลูกตั้งแต่ลูกเล็กแล้วก้อไม่เห็นว่าจะจำเป็นตรงไหนที่ต้องแยกห้องนอนให้เป็นห่วงลูกเล่นเลย แต่ต่างกับบ้านนี้ที่เค้าแยกลูกเค้าตั้งแต่ออกจากโรงบาลกันเลย คนแรกที่ต้องต่อสู้ด้วยก้อพ่อของชายเหนือเนี่ยแหละ ฮีไม่ยอมตั้งแต่วันแรกที่จะให้นอนด้วยกัน ห้องเดียวกัน ก้ออุตสาห์เคลียร์ครึ่งๆ นอนห้องเดียวกันได้แต่ลูกต้องนอนในรถเข็น(ซึ่งมีลักษณะคล้ายเตียงนอนน้อย) เรื่องของเรื่องคือฮีกลัวจะทับลูก ไอ่เราไม่อยากแยกห้องเพราะขี้เกียจตื่นไปให้นม แต่ท้ายสุด ผชและแม่สามีก้อไม่ยอมให้นอนให้นมลูกเพราะกลัวเราจะทับลูกทั้งๆที่มีหมอน........... เป็นอันว่าจบ  ยื้อมาได้จนสามเดือนกว่า ตั้งแต่สามเดือนมานี้ รู้สึกว่าชายเหนือจะนอนง่าย แต่ตื่นง่ายมากกลางดึก ซึ่งต่างจากตอนสองเดือนเหมือนฮีจะเริ่มนอนยาวแต่ก้อมาสะดุดไรไม่รู้ อาจจะเป็น ธาตุเหล็กที่หมอเด็กให้ ทำให้น้องหิวง่าย นอนไม่สบายก้อเป็นได้ 


เรื่องฝึกลูกนอน ............... อันนี้ต้องบอกว่าจะบรรยายไงดีอ่ะ ออกโรงบาลมา อีกสองสัปดาห์แม่สามีก้อมาช่วยเลี้ยงแล้ว ซึ่งชีก้อชั้นเซียน ชีสอนลูกน้อยให้นอนเตียงตลอด ทั้งๆที่อุ้มหลานกล่อมจนหลับ วางก้อไม่ร้องสุดยอด นายเหนือเนี่ยดีอย่างตรงที่ว่า กินนมแล้วนอนง่าย ไม่ค่อยโวยวายตอนวางเตียง แต่อย่าให้เป็นตอนกลางวันนะ มีโวย ซึ่งตอนกลางวันเรายังพอหยวนได้  พอเดือนกว่า ฮีก้อเกิดอาการติดมืออย่างหนัก แต่ก้อยังวางได้อยู่ แม่สามีคอยกำกับให้สอนลูกน้อยนอนเป็นเวลา เหมือนคีย์ข้อมูลเข้าไปในตัวเค้าให้เกิดความเคยชิน ว่า สองทุ่มครึ่งชั้นต้องอาบน้ำ สามทุ่มกินนม จากนั้นชั้นต้องนอน เข้าใจว่านี่คือการสอนลูกนอน จนรู้ก้อรับสารนั้นเหมือนกัน พออุ้มเรอ ไม่ว่าฮีจะหลับ หรือ เบลอพอวางเตียงฮีจะนอนได้ อ่านหนังสือเค้าก้อบอกให้ปลุกลูกตื่น แล้วให้เค้าหลับเอง ก้อลูกนอนแล้วอ่ะ ไม่อยากปลุกเค้าเลยปล่อยเลยตามเลย 








แต่ .............. มันไม่เวริค์ตอนกลางดึก พอฮีสามเดือนเริ่มพลิกคว่ำ พลิกหงายได้ เวลานอนกลางดึกแล้วฮีสะดุ้งตื่น ฮีมักจะไม่สามารถนอนเองได้ ต้องพึ่งจุกหลอกตลอดเวลา ซี่งสองสามวันแรกก้อยังทำเนา แต่เริ่มเป็นการสร้างเงื่อนไขให้กับตัวเค้าเองคือ ชั้นสะดุ้งตื่นชั้นต้องดูดจุกไม่งั้นชั้นนอนไม่หลับ ซึ่งอิชั้นก้อเหนื่อยค่ะ เพราะลูกชายสุดที่รัก ไม่ใช้แฟนพันธุ๋แท้จุกหลอก ชอบคายออกแล้วก้อร้องแอะๆ อิชั้นก้อต้องถือไว้อย่างนั้นจนรู้สึกว่าฮีคาย .........ง่วงฮ่ะ ++++++++++++ 


เป็นอย่่างนี้มาเกือบสองอาทิตย์ บางคืนตื่นสี่ห้ารอบเพราะจะนอนกับพ่อกับแม่ จนตัวเองคิดว่าไม่ไหวแล้ว ถ้าเป็นอย่างงี้ต่อไปทั้งแม่ทั้งลูกเหนื่อยแน่ๆ เพราะยิ่งน้องเหนือโต ยิ่งตื่นตอนดึกบ่อย บางทีก้อเปลียก บางทีก้อสะดุ้ง บางทีก้อหิว ตัวพ่อเห็นพ้องต้องกันว่า ถึงเวลาที่เราจะต่อเตียงเด็กให้เค้าแล้วก้อแยกห้องได้แล้ว ปฏิบัติการก้อบังเกิดขึ้น แต่ก้อยังพยายามที่จะไม่ให้เค้าร้องไห้ในห้องเค้าเอง แต่จะทำยังไง แล้วเป็นผลไหม ก้อต้องลองดู 


เริ่มคืนวาน ........... สองทุ่มครึ่งพาอาบน้ำ เล่นกันสักพัก สามทุ่มดูดนม นมหมดเรอ นายเหนือไม่นอน พาวางลงรถเข็นในห้องตัวเอง ผลคือ ....
ร้องสามแอะ นอนเวิ่นเว้อในห้องตัวเองซัก 5นาทีแล้วก้อหลับไปตอนประมาณ 21.45 น
22.35 น ได้ยินเสียงแอะๆ ประมาณ 5นาที ส่งป๊ะป๊าไปดูสถานการณ์ สักพักเงียบลง .....
อิแม่ไปดู ทั่้นชายยัดจุกให้ลูก ........โดนอิชั้นบ่นไปสามกระบุง 
02.00 น. ได้ยินแอะๆ ตื่นมา จากนั้นเสียงก้อเริ่มดังขึ้นเรื่อยๆ ลุกไปดูเร็วหน่อยเพราะเกรงใจเพื่อนบ้าน ชุดนอนเปลียกหมด .......โอ้ววววว ........... เปลี่ยนชุดนอน พาลงเตียง แล้วหนี ........... 
02.30 น. ยังกริ๊ดอยู่เรื่อยๆ อิพ่อไม่ไหว ลุกไปอุ้มปลอบ ไม่ดีขึ้นเพราะโกรธแล้ว ..........
02.45 น. ตกลงปลงใจ ให้นมมื้อดึก ปกติกินตอนตีสี่ ...... กินปุ๊บ หลับปั๋บบ
04.00 น. ได้ยินแอะๆ แต่ก้อเงียบไป ............
06.30น . ได้ยินเสียงแอะๆเริ่มดังขึ้นเรื่อยๆ อิแม่ลุกไปดู นอนกระซิกๆอยู่ หอบมานอนด้วยเลยงั้น .........
08.00 น ป๊ะป๊าบอกตื่นมาเริ่งร่า .............


เป็นอันว่า คืนแรก ....... ก้อไม่ได้แย่นะ แต่ก้อยังตื่นบ่อยบ้าง สรุปว่า คงตื่นเพราะเปลียก แต่พอเปลี่ยนไรไปนานจนหายง่วงเลยกลายเป็นวีนเลย 


จบไปสำหรับคืนแรก .................

No comments:

Post a Comment