Monday, April 30, 2012

หนอนน้อย กับ คืนที่สามของการฝึกนอน + Let's go to temple : ทำบุญวัดลาว

ฝึกนอนคืนที่สาม ทำกิจกรรมเหมือนเดิมแต่วันนี้ เจ้าหนอนนอนกลางวันค่อนข้างเยอะ เลยลุ้นๆ กันว่าจะเป็นไงบ้าง อาบน้ำวันนี้ ฮีกระตือรื้อร้นมากก ดีดน้ำเล่นดี้ด้า พอถึงคราวแต่งตัวชุดนอนให้เหมือนรู้ เริ่มโวยวายเล็กน้อยเพราะจะได้กินนมแล้ว จัดการดั้มนมให้เรียบร้อย วันนี้ได้ของเล่นใหม่เป็นไฟหลากสีไว้กล่อมเด็กน้อย จับฉลากได้ที่ร้านขายยา ฮ่าๆ เลยจัดการแจกของใหม่ให้เล่นเลย วางปุ๊บเปิดไฟสี บอกรัก หอมกู้ดไนท์แล้วก้อปิดประตู กริ๊ซปั๊บทันที ตอนแรกนีกว่ากริ๊ดเพราะรู้ทันพ่อแม่จะทิ้ง เลยกะจะลองใจทิ้งให้ร้องซัก 2 นาที กลายเป็นว่าร้องหนักขึ้นๆ เกือบห้านาที ไม่เคยปล่อยลูกร้องไห้นานขนาดนี้มาก่อน อดไม่ได้เลยเข้าไปดู ตบก้นก้อแล้วไรก้อแล้ว ร้องหน้าดำหน้าแดง อีพ่อตั้งท่าจะอุ้มละ ต้องเบรกพ่อฮีก่อน จากนั้นเอ๊ะใจลองปิดไฟหลากสีดู เหมือนจะถูกจุด กำลังร้องไห้หน้าดำหน้าแดง ปิดไฟปุ๊บ เงียบปั๊บ หลับทันที สุดยอดดดดดดดดดด จัดการเปิด walkie talkie ออกมานั่งเล่นโน้นนี่รอ ห้าทุ่มกว่ายังเงียบสนิทเลยเข้านอนดีกว่า 
04.15 น. ได้ยินเสียงวิทยุส่งสัญญาณ นอนรอฟังซักพัก ยังมีเสียงอยู่เรื่อยๆ เลยลุกไปดูหน่อย เห็นพ่อตัวน้อยนอนตาแป๋ว ดูดมือจ๊วบๆ สงสัยจะหิว จัดการ เปลี่ยนผ้าอ้อม แล้วก้อพาโด๊ปนม
04.45 น. ป๊ะป๋าพาไปนอน เงียบสนิท .......
07.15 น. เสียงวิทยุ ดังเอาะแอะๆ ตื่นมาดูซะหน่อย ห้อยโมบายให้นอนเล่น ซักพัก ชะโงกหน้ามาดู พ่อตัวน้อยหลับไปละ ตื่นมาอีกทีเกือบ 9 โมง 

++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

มาแทรกหน่อย เนื่องจาก ผชได้หยุดยาว ตั้งใจจะพาชายเหนือไปวัด หลังจากไปครั้งก่อนก่อนวันขึ้นปีใหม่ไทย คนเยอะมาก เลยแก้ตัวอยากไปอาทิตย์นี้ แต่กว่าจะได้ไป เรียกว่ามีเหตุตลอด เหมือนเค้าว่า ไม่มีมาร บารมีไม่เกิด ฮ่าๆๆ วันเสาร์ รถติดโข ฝนลง ผชไม่อยากไป วันอาทิตย์ไปถึง เค้าทำบุญร้อยวันเจ้านายเมืองลาว ไม่ค่อยเหมาะเลยพาหนอนกลับ วันนี้เลยตั้งใจจะไปกันแต่เช้า หนอนตื่นมาตอนเก้าโมง รีบพาอาบน้ำแต่งตัว กินนมไปกันเลย ไปถึงวัดโล่งมากกกกกก ช่างแตกต่างจากเมื่อวานที่แบบว่า คนล้นมานอกวัดเลย กว่าถึงวัด วัดนี้เป็นวัดลาวที่ใกล้บ้านที่สุด แล้วพระลาวที่นี่ก้อน่านับถือ เป็นกันเอง สมถะดี ชอบวัดลาวมากกว่าวัดไทยที่นี่อ่ะ ไม่เคยเรียกร้องไรเลย ไม่พอวันนี้ไปพระอาจารย์ชวนให้อยู่กินข้าวเที่ยงด้วยซ้ำ 






พระอาจารย์จัดการผูกข้อมือให้ชายเหนือ ตัดผมไปจิ๊ดหนึ่ง แสร้งว่าโกนผมไฟว่างั้น ให้ศีลให้พร ชายเหนือ นั่งฟังพระอาจารย์ให้พรตาปริบๆ จากนั้นสามคนพ่อแม่ลูก ก้อสังคทาน กรวดน้ำกันเป็นที่เรียบร้อย สนทนาธรรมเล็กน้อย พระอาจารย์ดูดวงคร่าวๆให้ชายเหนือ พ่อแม่ก้อหน้าบาน ฮ่าๆ ไม่ต้องเดาว่าดวงลูกออกมาเป็นไง ฮ่าๆๆ 






เนื่องจากวันนี้คนไม่มีเลย มีแต่ศรัทธาวัดที่มาทำกับข้าวให้พระ โชคดีอีกอย่างหนึ่งคือ เค้ากำลังปั้นนาคถวายวัดกัน ลุงเค้าบอกเป็นบุญมากได้มาหยอดเหรียญใส่ปากนาคก่อนปั้นเสร็จ อีกอย่างจะว่าไป นาคก้อเหมือนปีเกิดของชายเหนือด้วย ไหว้พระ เดินเล่นรอบวัด สบายใจจัง 





สองคนผช เห็นพ้องกันเรื่องพาลูกเข้าวัด เพราะอยากจะปลูกฝังเค้าในเรื่องการทำความดี อีกทั้งวัดลาวที่นี่ คนก้อมีน้ำใจ วัฒนธรรมดีๆที่เค้ายังคงรักษาไว้ อยากให้ลูกได้ซึมซับความดีงาม การมีสัมมาคาระวะ เคารพผู้หลักผู้ใหญ่ ซึ่งบ้านเราสำคัญมาก ก้อได้แต่หวังว่า เค้าจะได้รับและซึมซับสิ่งดีงามเหล่านี้ด้วยตัวเค้าเอง 


No comments:

Post a Comment