Tuesday, May 1, 2012

หนอนน้อย กับ การฝีกนอนคืนที่สี่

วันนี้เป็นวันที่น้องเหนือโดนกวนจากพ่อแม่มาก เรียกว่าหลับๆ ตื่นๆ นอนไม่พอเลยซักนิด เพราะตั้งแต่เช้า พาไปวัด ระหว่างทางกลับฮีก้อหลับมาแบบงงๆ พาขึ้นมาเปลี่ยนผ้าอ้อมก้อตื่น พาไปร้านอาหารก้อมีนๆ กว่าจะหลับที่ร้านอาหารพ่อกับแม่ก้อเรียกเช็คบิลแล้ว พาเดินช้อปปิ้งก้อนอนได้นิดๆหน่อยๆ จากนั้นทั้งเย็นก้อไม่งีบเลยสงสัยจะเหนื่อยเกิน รวมๆแล้วคิดว่าไม่น่าจะถึงสองชม ที่นอนด้วยซ้ำ .....
พอสองทุ่มครึ่ง อาบน้ำเสร็จ กำลังจะให้นม ฮีหลับไปแล้ว ต้องปลุกกันยกใหญ่ กว่าจะกินนมเสร็จปาไปเกือบสามทุ่มครึ่ง
คืนนี้ก้่อเหมือนคืนที่แล้ว หลับ 21.30น.ถึง 4.30น. จากนั้นกินนมต่อ
05.30น. ได้ยินเสียงแอ๊ะๆ จาก วิทยุุ ประมาณ 2 นาที แต่อิชั้นกลับไปเปลี่ยนช่องวิทยุเอง เสียงวิทยุเลยดังตลอด จิตตกนึกว่าลูกร้อง เลยแวะไปดูที่ห้อง นายเหนือ หลับสนิท ...... 
ตื่นอีกที 07.00 น. เห็นอ้อแอ้ๆ เล่นกับโมบายอยู่ 


07.45น. เอาจุกหลอกล่อ ดูดแปร็บๆ หลับ ....... ตื่นอีกที 09.15 น. 

ตั้งแต่พยายามฝีกให้เค้านอนเอง หนอนน้อยกลายเป็นเด็กไม่ชอบจุกหลอกไปเลย ไม่เอาเลยแม้แต่ตอนตัวเองง่วง มันก้อดีอย่างเสียอย่าง ดีตรงที่ว่า ไม่อยากให้ลูกติดจุกอยู่แล้ว แต่ไม่ดีตรงที่ว่าไปที่สาธารณะเวลาลูกร้อง ต้องปลอบกันยกใหญ่เพื่อให้เค้าสงบ ถ้าเป็นเด็กที่ดูดจุก ก้อแค่ดูดจุ๊บๆไปแค่นั้น 
เรื่องเลิกนมมื้อดึก เป็นอีกเรื่องที่เป็นประเด็นกันมาก เพราะที่จริงถ้าอยากให้ลูกนอนยาวยันเช้าเค้าบอกว่าต้องงดนมมื้อดึกให้ลูก เพราะลูกจะตื่นเป็นเวลา เหมือนเป็นกิจวัตรของเขาว่าเวลานี้ต้องกินนม ในหนังสือบอกว่าลองให้ลูกดูดน้ำแทนนม หรือพยายามกล่อมลูกนอนต่อให้ได้ ประมาณ 3 วันเค้าจะเรียนรู้ว่าไม่มีนมให้เค้ากิน อยากทำนะ แต่ประเด็นหลักคือ อยากให้เค้าโตอีกนิดก่อน พอเริ่มให้อาหารเสริมเค้าก้ออาจจะดีขึ้น เพราะตัวเองก้อไม่ได้ทำงานอยู่แล้ว เลยไม่ค่อยเห็นความจำเป็นของการเลิกมื้อดึกมากเท่าไหร่นัก อีกอย่างหนึ่ง ชายเหนือก้อตื่นมากินนมแล้วหลับเลยตลอด ส่วนอีกประเด็นหนึ่งคือ ชายเหนือไม่ชอบกินน้ำมากกก อันนี้ต้องบอกว่าเป็นความผิดของตัวอิแม่ที่ไม่สอนลูกกินน้ำตั้งแต่เด็กน้อย เพราะแน่นอน บ้านเมืองนี้เค้าไม่ให้น้ำลูกถ้าอากาศไม่ร้อน กลายเป็นว่า ลูกไม่ชินกับการกินน้ำ แล้วแหวะน้ำออกตลอด เรื่องนี้ต้องค่อยๆเทรนกันไปอีกซักพักให้ลูกพอจะกินน้ำได้ แล้วถ้า 5 เดือนเค้ายังไม่นอนยาว คงจัดการตามหนังสือบอก 

ตั้งใจจะบันทึกการฝีกลูกนอนเป็นเวลา 1 อาทิตย์ ดูความเปลี่ยนแปลงว่าจะไปในทิศทางไหน ดีขึ้นเช่นหลับยาวยันเช้าไปเลยเหมือนลูกชาวบ้าน หรือ ตื่นแค่ช่วงตีสี่กว่าๆ เหมือนเดิม ทั้งนี้ทั้งนั้นแค่ให้เค้านอนเองได้ จุดประสงค์ก้อลุล่วงแล้ว 

No comments:

Post a Comment